Các bước trang điểm cơ bản siêu dễ thực hiện

Trang điểm là phương pháp giúp gương mặt bạn trở nên xinh đẹp, tăng thêm sự tự tin và thu hút ánh nhìn từ bạn khác giới.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách makeup như thế nào là đúng và đẹp, đặc biệt là những bạn mới tập tành trang điểm. Phương sẽ hướng dẫn nền tảng các bước trang điểm cho những bạn mới bắt đầu bên dưới nghen.

Các bước trang điểm cho người mới bắt đầu

Bước 1: Dùng kem dưỡng ẩm hoặc dùng Primer để lót

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Kem dưỡng ẩm hoặc dùng Primer để lót được xem là bước quan trọng đầu tiên khi makeup.

Việc dưỡng ẩm sẽ giúp da có được độ ẩm cần thiết, khiến lớp trang điểm tự nhiên và dễ bám hơn.

Đồng thời còn tránh cho lớp trang điểm không bị mốc và bảo vệ da trước thành phần độc hại có trong mỹ phẩm như chì hoặc các gốc dầu.

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ có sự khác nhau giữa từng loại da.

Nếu da dầu bạn cần đến các sản phẩm có khả năng kiềm dầu thì da khô lại cần đến những kem dưỡng có chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm hơn.

Một số kem dưỡng ẩm trước khi makeup mà bạn có thể lựa chọn như:

  • Laneige Water Bank Gel Cream,
  • Facial Water Vita C Cream Skinfood,
  • Blanclouding White Moisture Cream hoặc
  • Nature Republic Super Aqua Max Cream,…

Bên cạnh dưỡng ẩm, bạn có thể dùng Primer. Đây là một dạng lót cho các bước trang điểm kế tiếp. Primer có dạng lỏng, gel hoặc có phần nền silicon.

Ưu điểm nổi bật nhất của Primer là tạo hàng rào ngăn cách, giúp các thành phần có hại trong mỹ phẩm không xâm nhập sâu vào da.

Cùng với đó là giúp da đều màu, mịn màng, thu nhỏ lỗ chân lông và giữ cho lớp kem nền bám lâu hơn. Ngoài ra, Primer còn có thể dùng lót cho vùng mắt, môi, làm cong mi và dịu mụn.

Hiện nay, primer trên thị trường có rất nhiều loại với thành phần và cấu tạo tone nền khác nhau, song cơ bản bạn có thể chia chúng thành hai loại:

  • Loại không màu: Primer loại này thường dùng để điều trị da, giúp da mềm mượt, chống khô sần và làm dịu vùng da mụn,…
  • Loại có màu: Primer có nhiều tone màu khác nhau, trong đó phổ biến nhất là màu hồng, xanh, tím và màu da. Loại primer này có thể giúp tone da của bạn sáng hơn.

Xem thêm

Các dòng kem lót mà Phương thích nhất được liệt kê tại đây nhé các nàng: https://trecosmetics.com/kem-lot/

Bước 2: Vẽ lông mày

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Hàng lông mày là một trong những điểm giúp gương mặt bạn trở nên thành thoát hoặc sắc nét hơn. Muốn vẽ được cặp lông mày đẹp, trước tiên bạn cần chọn mua được phấn lông mày, mút và chì kẻ tốt.

Ngoài ra, màu lông mày cũng là điểm lưu ý khá quan trọng.

Nếu da sậm màu, bạn nên vẽ lông mày đậm và dày. Còn nếu sở hữu làn da trắng sáng, bạn nên vẽ lông mày mảnh và nhạt màu. Hoặc cụ thể hơn, bạn chỉ cần chọn màu lông mày trùng hoặc sáng hơn màu tóc một tông.

Các bước vẽ lông mày đẹp

  • Tỉa chân mày:

Đây là bước quan trọng để tôn lên đường nét trên gương mặt bạn. Với những ai lần đầu chưa có kinh nghiệm tỉa chân mày thì có thể đến salon hoặc spa.

Còn với những người đã khá quen thuộc thì có thể thực hiện ngay tại nhà bằng dao cạo lông mày hoặc nhíp nhổ.

Bước tỉa chân mày sẽ giúp bạn loại bỏ được những sợi lông “lộn xộn” và không tuân thủ theo nguyên tắc nào trên hàng mày.

  • Chọn dáng lông mày phù hợp với gương mặt: 
  • Mặt trái xoan: Một đôi chân mày cong nhẹ, mảnh và có phần mềm mại sẽ tương đối thích hợp với kiểu mặt trái xoan. Kiểu lông mày này sẽ giúp gương mặt trở nên thanh tú hơn.
  • Mặt dài: Kiểu gương mặt này bạn nên chọn dáng lông mày ngang, hơi mảnh. Tạo hình chân mày này sẽ giúp đường nét trên gương mặt sắc nét, đồng thời giúp mặt bớt dài hơn.
  • Mặt tròn: Để khuôn mặt hài hòa và bớt phần tròn trịa thì tạo dáng chân mày bạn nên vẽ là phần đỉnh hơi nhô cao.
  • Mặt vuông: Kiểu chân mày tam giác với phần đỉnh hơi cao sẽ giúp gương mặt trở nên hài hòa hơn.
  • Mặt trái tim: Tạo dáng chân mày dài, dày và phần đỉnh thấp được cho là phù hợp nhất với mặt trái tim.
  • Mặt nhọn: Nếu sở hữu gương mặt nhọn, bạn nên chọn vẽ chân mày thanh mảnh, phần đỉnh hơi nhô.

Xác định các điểm để tạo khuôn:

Có 3 điểm cơ bản bạn cần xác định để tạo khuôn vẽ chân mày là đầu, đuôi và đỉnh chân mày. Phần đầu được xác định bằng đường thẳng từ cánh mũi lên đầu mắt và chân mày.

Điểm giao giữa đường thẳng này với chân mày được gọi là đầu chân mày.

Tương tự, đuôi chân mày cũng là đường thẳng giả định từ cánh mũi đến đuôi mắt và điểm giao chân mày. Còn đỉnh chân mày sẽ là đoạn 2/3 tính từ đầu đến đuôi chân mày.

Tạo khuôn chân mày:

Sau khi đã xác định được kiểu dáng chân mày và 3 điểm cơ bản để tạo khuôn, bạn nối 3 điểm này lại với nhau.

Tiếp đó, chọn độ rộng phù hợp để vẽ hai đường kẻ trên và dưới.

Tô chân mày: Khi phần khuôn đã hoàn thành, dùng chỉ vẽ lông mày bắt đầu tô bên trong.

Những nơi lông mày thưa thì cần đánh đậm hơn để lông mày đều và trông tự nhiên. Sau đó dùng cọ chải để sắp xếp lại trật tự của những sợi lông.

Lưu ý nhỏ là để chân mày được bền màu hơn là bạn nên dùng mascara chân mày.

Bước 3: Dùng kem nền

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Đây là bước quan trọng giúp bạn có được một lớp nền thật hoàn hảo, mịn màng. Kem nền có khả năng che đi những khuyết điểm trên gương mặt.

Đồng thời còn có thể tạo khối để gương mặt thêm phần sắc nét và cuốn hút. Cùng với đó, những dòng kem nền hiện nay còn có khả năng chống nắng, bảo vệ da khỏi những tác động từ ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, kem nền còn có thể tạo lớp nền cho môi, giúp màu son lên màu chuẩn hơn và có độ bám tốt.

Với bước kem nền bạn có nhiều chọn lựa hoặc dùng Foundation, BB hoặc CC Cream hay Cushion. Trong các loại này thì loại Phương thích nhất vẫn là Cushion. Da Phương là da hỗn hợp thiên dầu, vì dầu tiết nhiều nên chứng tỏ da đang rất khô, Phương cần Cushion để dưỡng ẩm tốt hơn cho da.

Phương cũng không thích dùng quá nhiều bước nên Cushion là một lựa chọn hết sức phù hợp vì em này đã tích hợp cả kem nền, dưỡng da, chống nắng và phấn phủ vào. Nên thật tuyệt vời với một đứa lười như Phương.

Ưu điểm của Cushion còn chính là kết cấu rất mỏng, nhẹ, có cả nướng khoáng nên khi apply lên da không sợ nặng, bí, khó chịu như kem nền. Và với tất cả những lý do này Cushion thuyết phục Phương phải chọn nó.

Nếu bạn cũng yêu thích Cushion giống Phương mà chưa biết chọn lựa Cushion loại nào thì cứ xem đường link Phương giới thiệu bên dưới nha. Phương đã review những dòng Cushion tốt nhất cho bạn rồi á.

Bước 4: Dùng kem che khuyết điểm

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Tương tự như kem nền, kem che khuyết điểm cũng có tác dụng giúp lớp nền thêm mịn màng hơn.

Song vượt trội hơn cả là kem che khuyết điểm còn có thể che đi những khuyết điểm đặc biệt trên gương mặt như nốt mụn, vết thâm hoặc quầng thâm mắt,…

Cách dùng kem che khuyết điểm

  • Lựa chọn kem che khuyết điểm:

Vì kem che khuyết điểm tương đối đa dạng về tone màu cũng như mẫu mã, do đó tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Chẳng hạn như ở tone màu, nếu muốn tông da sáng hơn và che đi quầng thâm ở mắt bạn có thể chọn kem che khuyết điểm màu xanh nhạt hoặc vàng.

Hoặc với kiểu dáng, nếu muốn che đi mụn trứng cá bạn có thể chọn loại che khuyết điểm bút chì có đầu nhọn.

  • Dùng kem che khuyết điểm: 

Che khuyết điểm ở vùng thâm mắt: Vẽ hình tam giác ngược dưới mí mắt, sau đó dùng cọ tán đều về hai bên má và tập trung dặm kỹ ở phần dưới mí mắt.

Cách này không chỉ che được quầng thâm mắt mà còn giúp làn da bắt sáng hơn.

  • Che giấu mụn:

Dùng cọ chấm một ít kem che khuyết điểm lên những nốt mụn rồi dùng tăm bông bôi mỏng ra. Với những bạn nhiều mụn thì có thể dặm nhẹ lên 5 điểm cơ bản trên gương mặt rồi tán đều ra.

Lưu ý, chỉ dùng một lớp mỏng để đảm bảo tính thẩm mỹ trên gương mặt.

  • Che mụn trên ngực và lưng:

Lấy một ít kem che khuyết điểm, vẽ theo hình cánh quạt rồi dùng cọ tán đều ra xung quanh theo hướng từ trong ra ngoài. Như vậy bạn đã có thể tự tin diện váy hở lưng và ngực rồi đấy.

Bước 5: Các bước trang điểm mắt tự nhiên

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau
  • Sử dụng primer trước khi tán màu mắt: Cách này giúp mí mắt mượt hơn, che đi khuyết điểm đường mao mạch, màu phấn lên chuẩn và bám lâu hơn.
  • Lựa chọn kiểu đánh phấn mắt phù hợp với dáng mắt:

Nếu bạn sở hữu đôi mắt tròn tự nhiên, chỉ cần phủ một ít phấn ở cơ sở mí mắt rồi tán nhẹ dần về phía đuôi. Không quá cầu kỳ nhưng lại cực kỳ long lanh và thu hút.

Hoặc nếu mắt dài, bạn có thể dùng phấn phủ khoảng 1/3 mí tính ở phía đuôi để giúp mắt to và bớt dài hơn.

  • Đánh các lớp phấn và màu theo thứ tự:

Trước tiên bạn cần dùng một lớp lót nhẹ rồi mới tán phấn màu.

Phấn màu cần phải tuân theo nguyên tắc màu nhạt ở toàn bộ bầu mắt rồi mới chồng các màu đậm lên trên, càng tiến về phần gần mí hơn thì sẽ càng đậm.

Và cuối cùng là màu nhũ sáng ở phần đầu và giữa bầu mắt để tạo điểm nhấn.

Bước 6: Dùng Liner

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau
  • Tạo lớp nền:

Trước tiên bạn cần làm sạch mí mắt rồi phủ một lớp kem nền và một lớp phấn kiềm dầu mỏng lên trên. Cách này giúp màu eyeliner bám tốt hơn.

  • Chọn eyeliner gel hoặc bột:

Tùy vào kiểu dáng của mắt mà bạn có thể sử dụng loại bút kẻ eyeliner khác nhau. Eyeliner dạng gel sẽ phù hợp cho đôi mắt tròn và trong trẻo. Còn dạng bút chì hoặc liquid sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho đôi mắt dài hoặc oval.

  • Định hình đường vẽ:

Với những bạn mới tập tành makeup, việc vẽ eyeliner có thể nói là khá khó. Do đó, bạn có thể tạo nét đứt đoạn theo đường mí mắt rồi nối các đoạn loại với nhau. Sau đó tô kín phần bên trong của đường liner.

Hoặc bạn có thể sử dụng băng keo giấy dán lên mắt để định hình đường eyeliner tốt hơn. Ngoài ra, một tấm name-card cũng cho hiệu quả không kém.

  • Hoàn thiện đường eyeliner:

Sau khi kẻ đường eyeliner, dùng tăm bông thấm một ít nước tẩy trang rồi làm sạch những phần dư ra ngoài, quan sát thật kỹ để hai bên đường eyeliner đồng đều nhau.

Bước 7: Dùng phấn má hồng

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau
  • Chọn phấn má hồng phù hợp với màu da:

Da càng trắng thì màu sắc phấn má hồng cần sáng hơn. Cụ thể da trắng thì nên chọn hồng nhạt, hồng đào hoặc đỏ mận.

Với tone da trung bình thì chọn màu cam. Còn với làn da tối màu thì nên chọn sắc đỏ gạch hoặc đỏ nâu.

  • Đánh má hồng theo hình dáng khuôn mặt:

Tùy vào từng hình dáng khuôn mặt mà cách đánh má hồng sẽ khác nhau nhằm tôn lên những đường nét đẹp nhất.

Nếu bạn sở hữu gương mặt tròn thì đánh má hồng từ nơi cao nhất của gò má rồi tán dọc xuống và chếch dần về hướng thái dương. Kiểu đánh này còn gọi là đánh mà hồng chữ V.

Với khuôn mặt hình trái xoan bạn nên đánh phấn má hồng từ ngang xương gò má với sống mũi, sau đó hướng dần lên thái dương, điểm dừng là đường thẳng giả định từ đuôi mí xuống xương gò má.

Còn với khuôn mặt mặt vuông bạn nên đánh ở vị trí trái táo. Vị trí này được xác định bằng cách khi cười lên hai bên má sẽ có điểm nhô cao. Lưu ý, nên đánh theo kiểu chuyển động tròn, không đánh lan ra quá nhiều hai bên má.

Cuối cùng là khuôn mặt thuôn dài và có phần hẹp, bạn đánh má hồng theo đường ngang, từ gò má đến thái dương. Điều này sẽ giúp gương mặt trở nên gọn hơn.

  • Kỹ thuật đánh má hồng:

Bạn cần phải luôn tuân thủ theo nguyên tắc đánh bắt đầu từ gò má trước, dù là sở hữu hình dáng khuôn mặt nào.

Để xác định vị trí gò má nằm ở đâu, bạn chỉ cần nhìn vào gương, cười thật tự nhiên, điểm nào nhô lên cao nhất thì đó chính là gò má.

Sau đó, dùng phấn màu điểm lên để làm dấu rồi tán rộng ra khu vực dưới mắt và hướng về phía thái dương.

Ngoài ra, bạn cũng cần quan tâm đến màu sắc phấn hồng, cọ đánh để phù hợp với làn da.

Bước 8: Dùng HighLight

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau
  • Chọn phấn highlight phù hợp:

Nếu là người lần đầu tập tành makeup thì việc chọn màu highlight sẽ có phần khó khăn với bạn vì bảng màu của chúng tương đối đa dạng.

Do đó, bạn có thể tham khảo quy tắc chọn tone màu highlight sau: Tông da trắng nên chọn phấn highlight có ánh ngọc trai, bạc hoặc champagne.

Với tông da trung bình thì nên chọn phấn highlight có tone champagne đến hồng nhạt. Còn tông da tối màu thì nên chọn những tone màu ấm như đồng vàng hoặc đào neutral.

  • Cách đánh highlight:

Xương gò má đến thái dương, sống mũi và góc trong mắt là 3 vị trí đánh highlight quan trọng trên gương mặt.

Bạn dùng một lượng sản phẩm vừa đủ, chấm theo hình tam giác ở những vùng da đánh highlight, sau đó dùng cọ tán đều ra.

Ở gò má, bắt đầu đánh từ điểm cao nhất của gò má kéo về thái dương. Còn với những vùng khác thì đánh tập trung và tán nhẹ ra xung quanh.

Lưu ý, nếu dùng kem nền dạng lỏng thì bạn cũng nên nên sử highlight dạng lỏng để tạo sự đồng nhất cho lớp trang điểm của bạn.

Bước 9: Dùng Contour

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa Contour và HighLight, song đây là hai kỹ thuật hoàn toàn trái ngược nhau.

Nếu HighLight thường dùng phấn sáng màu để tạo điểm nhấn cho gương mặt và tôn lên vẻ sắc nét thì Contour lại dùng phấn tối màu để giúp gương mặt trở nên thon gọn hơn.

Contour và HighLight có sự hỗ trợ qua lại cho nhau, tạo nên vẻ đẹp hài hòa và hoàn hảo cho gương mặt.

Vị trí quan trọng để đánh Contour là vùng da trán cạnh chân tóc, dưới gò má, quai hàm và hai bên cánh mũi.

Cách đánh cũng có phần tương tự như Highlight, bạn cho một lượng sản phẩm lên vùng da cần tạo khối, lấy cọ dặm tập trung ở vị trí trung tâm rồi sau đó mới tán đều ra hai bên. Lưu ý chỉ tán nhẹ để lớp trang điểm tự nhiên.

Bước 10: Dùng son môi

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Trước khi son môi, bạn cần dùng son dưỡng để môi mềm mượt, không bị khô và bong tróc. Đồng thời, hạn chế được sự ảnh hưởng của một số thành phần gây hại trong son.

Với những bạn có đôi môi không quá mọng và cuốn hút, có thể đánh 2 lớp theo nguyên tắc tối ở viền và sáng ở lòng môi.

Hoặc những bạn muốn độ bám của son tốt hơn thì sau khi son, thoa một lớp mỏng phấn phủ, để vài phút   rồi phủi đi lớp bụi bên trên, tiếp tục thoa thêm một lớp son nữa.

Bước 11: Dùng phấn phủ hoặc xịt khoáng

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Mục đích của việc dùng phấn phủ và xịt khoáng là để cố định lớp trang điểm, khiến chúng lâu trôi và khó xuống màu. Đặc biệt, bước này còn có khả năng kiểm soát được lượng dầu thừa trên da.

Cách dùng phấn phủ rất đơn giản, lấy bông phấn chấm nhẹ vào hộp, sau đó massage nhẹ bông phấn để loại bỏ những hạt phấn thừa rồi chạm nhẹ lên da.

Nếu bạn muốn lớp nền bóng nhẹ thì chỉ cần lượng phấn nhỏ. Còn thích lớp nền matte thì sử dụng nhiều hơn một chút. Tuy nhiên khi sử dụng cần lưu ý nhẹ tay để không làm lớp kem nền và che khuyết điểm thay đổi.

So với phấn phủ thì xịt khoáng có phần đơn giản hơn. Bạn chỉ cần đưa chai xịt khoáng khoảng một góc 45 độ và cách mặt từ 30 đến 40cm, nhấn vòi và để dưỡng chất thấm đều lên gương mặt, sau đó blend lại lớp makeup là ổn.

Bước 12: Chuốt Mascara

cac buoc trang diem cho nguoi moi bat dau

Nếu bạn sử dụng xịt khoáng thì chuốt Mascara là bước cuối cùng trong quá trình makeup. Vì khi sử dụng Mascara rồi mới xịt khoáng thì sẽ gây hiện tượng chảy hoặc lem màu.

Cách chuốt Mascara tương đối đơn giản. Trước tiên bạn cần uốn mi bằng kẹp bấm. Sau đó dùng cọ quét Mascara và bắt đầu chải mi.

Chải chậm để mi được đều và không bị vón cục. Làm lần lượt từ mi trên rồi đến mi dưới. Để đôi mắt thêm to và sắc nét hơn, bạn có thể để Mascara khô rồi dùng kẹp uốn lại mi thêm lần nữa.

Kết luận

Phương từng là một đứa kẻ cái lông mày cũng bên nhạt bên đậm và chẳng bao giờ nghĩ đến có ngày mình tự mày mò trang điểm đầy đủ các bước một cách xịn sò được. Khi chưa làm thì nghĩ eo ôi khó lắm, khi làm rồi mấy thấy…ờ khó thật. Haha, Phương đùa đó. Để cho bạn bớt mất thời gian như Phương đã từng thì Phương liệt kê hết các bước cần thực hiện ở trên rồi đó. Bạn cẩn thận làm theo là được à.

Thật ra cái gì cũng phải ráng bỏ chút công sức để học, sau vài lần đem mặt mình ra làm chuột bạch thì cũng sẽ có ngày bạn soi gương và tự khen khả năng “họa mặt” của bản thân cũng ok đó chứ. Tin Phương đi. Tự mình làm cho mình xinh đẹp là một cảm giác cực kỳ hạnh phúc đó.